Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

Hơn 400 hộ gặp khó vì thiếu nước

Hơn một tháng qua, trên 400 hộ dân ở các ấp: Tân Đức A, Tân Mỹ, Tân Thuận, Tân An điêu đứng vì ngày càng bị thiếu nước ngọt.

400-ho-thieu-nuoc

Xem thêm: Loại máy thổi khí tsurumi sử dụng như thế nào?
Bước xuống mương cạn nước, ông Lê Văn Lực ở ấp Tân Đức A bức xúc: “Nơi tôi đứng là đáy mương, trước đây nếu đứng chỗ này thì nước ngập hơn nửa người tôi. Toàn khu này, các đầu ống bơm nước đều nằm trên cạn. Ngọn nước ở xã Tân Thanh Tây khi vừa đầy muốn vào tới tổ NDTQ số 5, số 6 này thì cũng vừa ròng. Cho nên các mương dẫn nước trong ấp này đa phần không có nước. Sống trên vùng đất gò cao thiệt khổ quá”.
Ở cùng ấp, ông Lê Văn Hết cũng bức xúc không kém: “Chắc tôi phải bán bò vì thiếu cỏ cho bò ăn. Tôi đang nuôi 2 con bò, mỗi con khoảng 100kg. Gia đình trồng 1,5 công cỏ nuôi bò. Cắt cỏ qua đợt này nếu không có nước tưới thì cỏ chết hết”. Ông Hết dẫn chúng tôi ra hồ nước tiêu xài của gia đình. Ông chỉ tay than thở: “Hồ này có diện tích khoảng 60m2, những tháng trước nước đầy gần 2m (tính từ đáy hồ). Bây giờ nước trong hồ chỉ còn khoảng 2 tấc. Miệng ống bơm đang cách mặt nước khoảng 1m. Mấy con gà thường xuống đáy hồ để kiếm mồi và nước uống. Bây giờ, người dân chúng tôi chỉ còn biết chờ mưa”.
Trường hợp của ông Trần Văn Thanh cũng không ngoại lệ. Ông Thanh có khoảng 2.500m2 mặt nước nuôi cá tra, cá rô phi. “Nước ngày càng kém cá nổi lưng, lờ đờ, chậm lớn, phen này tôi lỗ là cái chắc” – ông Thanh nói.
Ông Lê Văn Xiêm – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Việc đóng các cửa cống ngăn mặn đều theo quy trình nhưng do một số hộ sinh sống trong vùng đất gò cao, nước kém không vào nổi. Với tình hình hạn mặn như hiện nay, bà con có thể dùng máy bơm công nghiệp dẫn nước về tưới tiêu. Còn nước ngọt thì có thể đến vùng nước ngọt ở xã Hưng Khánh Trung A của huyện để chở về. Từ khi đắp đập ngăn mặn (đập Bến Bè) ở xã Hưng Khánh Trung A đến nay đã đem lại kết quả khả quan vì luôn có nước ngọt cho xã và xã Phước Mỹ Trung”. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khuyến cáo, trong những năm tới, bà con nên xây nhiều cống, bể chứa nước mưa để đủ xài quanh năm.
“Tháng 2, tháng 3 âm lịch là tháng nước kém hằng năm, cộng với việc đóng một số cửa cống ngăn mặn đã khiến hơn 400 hộ trong vùng đất gò cao bị thiếu nước. Trong đó, ấp Tân Đức A, ấp Tân Thuận bị khô hạn khá nặng”.
Gợi ý xem thêm: