Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

Tìm hiểu về đau hậu môn & trĩ

Thực hiện nhiều các phẫu thuật từ tổng quát đến chuyên sâu như tiêu hóa, đại trực tràng - hậu môn, gan mật tụy, thủ thuật đầu- mặt- cổ, phẫu thuật niệu khoa, cho đến chấn thương - chỉnh hình, cơ xương khớp … Hơn 85% một vài thủ thuật tại khoa Ngoại Vạn Hạnh được thực hiện bằng các phương pháp cao ít xâm hại như phẫu thuật nội soi cũng như nội soi điều trị bệnh. phương án này giúp người mắc bệnh ít đau, hồi phục nhanh chóng, vết mổ nhỏ thẫm mỹ, xuất viện sớm.

Tư Vấn Online Click Vào Hình

tại vùng hậu môn là đoạn tóm lại của ống tiêu hóa nơi phân được tống xuất ra ngoài. độ to nhỏ của ống vùng hậu môn khoảng 3 – 4 cm, được lót bởi da với hầu hết đầu mút thần kinh cảm giác, bên trong là lớp biểu mô dẹt và trụ. bên dưới lớp da niêm là hệ thống đám rối mạch máu trĩ ngoại và trĩ nội. Ngoài ra còn 2 bó cơ vòng thắt hậu môn: cơ thắt trong và cơ thắt ngoài giúp cho chúng ta đi cầu tự chủ và không bị són. các rối loạn thay đổi bất thường ở vùng hậu môn thường triệu chứng bằng cảm giác đi ngoài ra máu và rát tại vùng hậu môn . Bài này đề cập đến một số bệnh lý lành tính hay gặp dẫn tới đau ở hậu môn.

1. Nứt hậu môn:
khi người bị bệnh đi cầu táo bón, phân cứng to hơn bình thường có thể tạo ra vết đứt ở niêm mạc ống ở hậu môn.

dấu hiệu bằng việc đi cầu có cảm giác đau rát cũng như có thể có máu dính phân. thông thường các vết rách cấp tính này có thể tự lành sau vài ngày. Trong 1 số trường hợp nguyên nhân vẫn còn lập lại thì vết nứt cấp tính này trở thành mãn tính biểu hiện thành vết loét. Vết loét mãn tính sẽ dẫn đến cho người bệnh đau vùng hậu môn kéo dài và ái ngại đi cầu.

Cũng thường thấy ở một số người bệnh nữ sau sanh, người bị mắc bệnh béo phì hay có kèm theo trĩ ngoại.


trị bệnh nứt hậu môn:


Thay đổi lối sống để tránh táo bón như: uống nước hầu hết trong ngày (2,5 lít/ngày), ăn khá cao rau trái cây, tập thể dục đều đặn, đi cầu đúng giờ, tránh rặn lúc đi cầu.

Ngồi ngâm nước ấm (37 độ C) pha muối loãng (như nước biển), 10 phút lần, 3 lần ngày sau lúc đi vệ sinh.

chuyên gia có thể cho dùng thêm những thuốc chuyên biệt, tuy nhiên không được tự ý thoa thuốc vào tại vùng hậu môn. 90% vết nứt cấp tính tự lành sau khoảng 1 tuần với các giải pháp trên. một số trường hợp thất bại hay đau kéo dài nên bắt buộc được phẫu thuật để điều trị bệnh.

phẫu thuật sẽ cắt 1 phần cơ vòng trong nhằm giảm áp cơ vòng giúp giảm đau cũng như tăng lượng máu nuôi đến ở vùng hậu môn giúp lành vết thương.

2. Áp-xe cũng như dò cạnh tại vùng hậu môn
Áp-xe là một nhiễm trùng tụ mủ cạnh ở vùng hậu môn. Đây là căn bệnh cấp tính thường gặp do viêm tắc nghẽn tuyến tiết nhày ở hậu môn. Diễn tiến của ổ áp-xe này là lan tỏa ở tại vùng mông có thể vỡ ra ngoài da hình thành cần đường dò cạnh ở vùng hậu môn.

dấu hiệu của ổ áp xe là đau ở vùng hậu môn, sốt cao, sờ thấy có 1 khối sưng phồng đỏ nằm cạnh tại vùng hậu môn. Ở trong trường hợp dò cạnh tại vùng hậu môn, người mắc bệnh sẽ thấy có 1 mụt nhọt nổi lên gây đau, sau đấy vỡ ra chảy dịch máu mủ, có thể tái phát từng đợt.

chữa trị áp xe cạnh ở hậu môn là tiểu phẩu cấp cứu dẫn lưu ổ mủ. Vết thương sau đấy để hở, chăm sóc hằng ngày để vết thương tự lành. 30% những ổ áp xe có thể tái phát lại sau thời gian đó hay chuyển biến thành đường dò ở hậu môn. cần phải phẫu thuật để cắt bỏ đường dò. Có rất nhiều phương án, tuy nhiên bắt buộc bảo đảm nguyên tắc chung là: cắt trọn đường dò, không để tái phát cũng như không tổn thương cơ thắt.

3. bệnh trĩ
Trĩ là tình trạng phình giãn của đám rối tĩnh mạch trĩ nội cũng như ngoại ống ở vùng hậu môn. Đây cũng là một bệnh thường gặp, hơn một nửa dân số sẽ nhiễm bệnh trĩ lúc chuyển sang tuổi 30, nhiều người chịu đựng trong người bệnh trĩ mà không tìm đến bệnh viện để chữa trị bệnh vì sợ đau. tuy nhiên ngày nay, có hầu hết phương án mới ra đời giúp việc điều trị trĩ không còn đáng sợ như xưa nữa.

hiện tại người ta vẫn chưa biết nguyên do chính của căn bệnh trĩ là gì, tuy nhiên nó có thể liên quan đến tư thế đứng thẳng của con người gây nên tăng áp lực lên tại vùng hội âm. những yếu tố thúc đẩy là thường sau 30 tuổi. Táo bó hay tiêu chảy mãn tính. mang thai. Di lan truyền. Khiếm khuyết khả năng đi cầu do dùng vô cùng nhiều chất nhuận trường: rặn hay ngồi lâu khi đi cầu.

dấu hiệu bệnh trĩ: Đi cầu ra máu, có khối mô lòi ra ở vùng hậu môn lúc đi cầu, ngứa chung quanh vùng hậu môn, đau ở vùng hậu môn, khối u rìa hâu môn sưng đau.

Phân độ trĩ:

- Độ 1: Búi trĩ nằm trong vùng hậu môn chỉ gây ra chảy máu lúc đi cầu.
- Độ 2: Búi trĩ sa ra ngoài lúc đi cầu nhưng tự tụt vào trong hâu môn sau đấy.
- Độ 3: bản thân người bệnh buộc phải dùng tay đẩy vào.
- Độ 4: Nằm hoàn toàn bên ngoài mà không thể đẩy vào được.

cách chữa trị bệnh trĩ thành công :

Phòng tránh: Ẳn khá nhiều chất xơ, uống nhiều nước, tập thể dục đều đặn, tập thói quen tốt lúc đi cầu. Tránh tăng áp lực ổ bụng thường xuyên.

chữa trị bệnh đau và ngứa hậu môn: Ngồi ngâm tại vùng hậu môn nước muối ấm, thoa thuốc hay đặt thuốc, không rặn khi đi cầu.

trị bệnh giảm táo bón: Gia tăng lượng chất xơ. sử dụng thuốc mềm phân nhuận tràng. Tập thể dục đều đặn. Đi cầu ngay khi mắc

tiểu phẩu chữa trị bệnh trĩ: như thắt búi trĩ bằng dây thun, chích xơ búi trĩ áp dụng cho trĩ nội độ 1 và 2.

phẫu thuật cắt trĩ : áp dụng cho búi trĩ độ 3 cũng như 4, trĩ biến chứng… phương án cắt trĩ Longo (dùng máy cắt nối tự động) có thể trị bệnh trĩ nội độ 2, 3. hiệu quả bớt đau sau mổ nhiều cũng như bản thân người bệnh mau hồi phục.

Liên hệ phòng khám đa khoa Âu Á.
425 Nguyễn Văn Luông - P 12 - Quận 6 - Tp.HCM
(gần Bến xe Chợ lớn, cách vòng xoay Phú Lâm tầm 100m)
Liên hệ phòng khám đa khoa Âu Á - Hotline: (08) 38 77 99 66
Website: http://catmimat.edu.vn/thuc-hu-phong-kham-da-khoa-au-lua-dao-benh-nhan-den-kham-benh/