Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017

Cách phân biệt bệnh bạch biến và bạch tạng như thế nào?



Bạch tạng và bạch biến cùng là bệnh giảm sắc tố da. Tuy nhiên nguyên nhân gây bệnh và những biểu hiện bệnh lại rất khác nhau

Phân biệt bệnh bạch tạng và bệnh bạch biến


Bạch tạng (albinism)


Bệnh bạch tạng là bệnh giảm sắc tố di truyền, tính lặng với biểu hiện giảm sắc tố đồng đều ở da, tóc và vũng mạc.

Là một bệnh giảm sắc tố di truyền, tính lặn với biểu hiện giảm sắc tố đồng đều ở da, tóc và võng mạc. Bạch tạng hiếm khi chỉ biểu hiện ở da, nhưng có thể biểu hiện tại mắt một cách đơn thuần. Cớ chế bệnh sinh có liên quan đến vai trò của mem tyrosinase trong việc chuyển hó tyrosin thành DOPA. Bệnh biểu hiện với da bị giảm hay mất hẳn sắc tố, tóc bạc. người bị bệnh sẽ sợ ánh sáng, bị giật nhãn cầu. Khám ghi nhận đáy mắt và mống mắt trong suốt. Hậu quả là bênh nhân sẽ bị giảm thị lực, không chịu được ánh sáng của mặt trời, da nhạy cảm vơi tia cực tím và dễ bị ung thư da ở vùng tiếp xúc với ánh sáng.

Xem thêm: dấu hiệu bệnh bạch biến như thế nào ?

Người bệnh cần mang kính mát, khăn che ánh sáng mặt trời.

Bệnh bạch tạng thường có 2 dạng như sau: bạch tạng một phần (bạch tạng chỉ có ở một hay vài vùng nhỏ trên cơ thể) và bạch tạng toàn phần (da trắng trên co thể).

Hầu hết người bị bệnh bạch tạng có màu mắt và màu tóc nhạt hơn so với những người cùng huyết thống. Ngoài ta, có những trường hợp bị bạch tạng ở mắt, họ có vẻ ngoài bình thường nhưng lại bị những tổn thương về thị giác.


Bệnh bạch tạng hiện chưa có thuốc điều trị. Vì thế, những người bị bệnh chỉ có thể tự bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bôi kem chống nắng khi ra ngoài, sử dụng các loại kem che khuyết điểm, thuốc bôi cho da có màu sẫm hơn.

Tư vấn miễn phí click here

Bệnh bạch biến


Là bệnh giảm sắc tố da khu trú, tự phát với biểu hiện là những đốm, đám tròn mắt sắc tố, có giới hạn rõ rệt với vùng da lành. Các đốm trắng xuất hiện khi các tế bào sắc tố bị hủy diệt và melanin không còn được tạo ra. Các tế bào sắc tố thường tồn tại khắp các vùng da và có trong các nang long, trong miệng, mắt…

Vùng da thương tổn sẽ bị mất sắc tố đều nên có màu trắng đều, cũng có trường hợp trên nền trắng có những chấm màu nâu. Kích thước của vùng da bị tổn thương thay đổi rất nhiều, lúc đầu xuất hiện chấm trắng, sau đó lan rộng laong lổ, có thể lan rộng hầu hết mặt da của cơ thể. Lông, tóc trên vùng da bị bênh thường có màu trắng.


Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, mọi giới, nhưng hay gặp nhất tại tuổi thanh niên. Bệnh có tính gia đình, hầu hết người bệnh đều khỏe mạnh song có các bệnh kết hợp khác như bệnh tuyết thượng thận, tiểu đường, thiếu máu, thiếu sản tủy. trong bệnh bạch biến, tỷ lệ viêm mống mắt chiếm khoảng 10%. Tiêu bản mô học cho thấy chổ da bị bạch biến không có tế bào sắc tố.

Bệnh bạch biến tiến triển không theo một quy luật nào hết, rất khó đoán trước và thường không biết bệnh bắt nguồn từ khi nào. Bệnh có thể xuất hiện ngay sau một chấn thương tinh thần hoặc chấn thương thể chất nặng. Tổn thương tang lên vào mùa hè và giảm vào mùa đông hoặc ổn định lâu dài. Bệnh có tỉ lệ tự khỏi khoảng 15 – 30%


Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu đối với bệnh bạch biến nhưng cũng có một số phương pháp điều trị đã được áp dụng, cho hiệu quả khác nhau giữa các bệnh nhân. Người bệnh không nên coi bệnh bạch biến chỉ tại khía cạnh thẩm mỹ đơn thuần mà cần chú ý tới các bệnh đi kèm.