Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Tại sao gỗ sưa vàng mắt và quý ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì mà gỗ chất tới thế. Có lúc cá nhân ta lùng mua với giá bán rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất phệ về kinh tế cho các nông gia nhân chủng loại này. Có phòng ngủ áp đặt dịp giàu bự, có phòng ngủ tới nay còn hàng vạn cây mà chả có ai mua. Nạn ăn cắp cây sưa tạo ra ở khắp mọi nơi?

dựa theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay bán gỗ sưa đỏ , trắc hôi, huê mộc vàng, tên biệt danh là Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống cây thân gỗ thuộc họ Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh có thể cao đến 10-15 m, phát triển làng nhàng, thân màu kim cương màu nâu thẩm hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống hoàn toàn không có lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ dại, có lông mịn màng và thưa, màu nâu vàng...

Có nhị loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa thu hút, quả bự, đốt hoàn toàn không có mùi. nhưng mà giá trị gỗ không có bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông giá như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi không thơm điểm mạnh. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có tài năng tái sinh hạt tốt. Lá dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối béo hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc bé dại thân cây hơi cong queo. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất thu hút. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng nặng hơn gỗ thường nhật. Vân gỗ thu hút, rất bị ưa chuộng để làm đồ dùng dựa theo phong thuỷ. giống cây này cái chính phân té ở miền Bắc Việt Nam và bị tìm thấy tản mạn tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh đàn Việt Nam).

bán gỗ tần bì thối cho mùi thơm hấp dẫn thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn sắc đẹp trắng đục, mùi khó chịu nên được gọi là trắc không thơm. Gỗ trắc không thơm chỉ sử dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn nhẹ nhàng, vừa nặng lại vừa dẻo, có rất nhiều hoa văn tuyệt quyến rũ. Thời phong kiến vua chúa sử dụng gỗ trắc không thơm để đóng đồ bàn ghế hạng sang trong cung đình do nó vừa là hương liệu vừa là dược chất. Những năm gần đây, có một số nhà ở giàu đổ xô truy lùng trắc hôi (gỗ sưa) để đóng áo quan hoặc ướp xác giống như các vị hoàng đế. cá nhân ta cho là hòm đóng bằng gỗ sưa có khả năng giữ áp đặt xác lâu, hoàn toàn không có bị phân hủy.

vì thuộc tính hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, do vậy cá nhân ta đạt đến trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn bị dùng cùng với dạ dày nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa tiểu đường đau dạ dày. Có địa điểm còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung thư dạ dày. do áp đặt thổi lên giá rất cao.

dựa theo báo chí Trung Quốc, thì những cá nhân bán buôn gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có đa dạng chức năng chữa cảm mạo, khác lạ là những hạ đường huyết nan y, thậm chí trị bị “bệnh âm” khi dùng nguyên liệu gỗ sưa, nhằm nâng cao tính kì bí và giá bán trị của nó.

ngoài ra, tên hiện đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa hoàn toàn không có hề có chức năng chữa mắc bệnh.

giá như vậy, hiện giờ còn có nhiều ý kiến khác biệt hệ trọng tới việc gỗ sưa có công dụng chữa cảm mạo... mà có một thực tại là gỗ sưa càng ngày càng thi thoảng, quý hiếm và vẫn đang được người Trung Quốc săn lùng tại Việt Nam với giá thị trường rất cao.

nhiều quan điểm cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là do, loại gỗ này thường bị vua chúa, quan lại ngày xưa ưa chuộng. Chỉ những con người có công trạng bự, bị phong tước, mới bị thưởng đồ làm từ gỗ này. do đó, trong tâm thức cá nhân Trung Quốc, công trình từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính bởi lẽ đó, những con người giàu Trung Quốc ráo riết săn lùng các công trình gỗ sưa đỏ Hải Nam. tuy nhiên, để có áp đặt một cây sưa, phải mất hàng năm, nhưng nguồn gỗ sưa Hải Nam đã hết sạch, nên thương gia chuyển thành sang tìm kiếm gỗ sưa ở Việt Nam và đã tạo ra cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài rất nhiều chục năm nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê phong phú loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, có thể biết rõ giá thành trị của các công trình từ gỗ sưa.

hiện giờ gỗ sưa đang bị tận diệt khai hoang. theo IUCN thì cấp nạt dọa của nó hiện giờ là VU A1cd = sắp khẩn cấp (năm kiểm tra 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm đặc biệt cao quý. thành ra việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng sốt ruột. Cây gỗ sưa nhân giống hoàn toàn không có rất nhộc nên hàng chục vạn cây đã áp đặt nhân giống tại đa số vùng để bán cho cá nhân trồng.