Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng triền miên tấn công đến sức khỏe người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi quá nhiều mắc đau lưng, vừa rồi cơn đau lan xuống vùng mông làm cho hầu hết cử động phát triển thành gian khổ.

Chị Hoa là trưởng phòng kinh doanh của một công ty xuất nhập cảng benh vien fv tại TP HCM. bệnh nhân con gái cho biết thời gian thông qua nhiều lần trong ngày mắc đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến mọi cử động trở nên khó khăn hơn to lớn. Cơn đau khiến cho chị cảm thấy khó chịu, tâm tính thay đổi, dễ bực mình, cáu gắt.

thăm khám tại bệnh lý viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được thầy thuốc chẩn đoán là đau tâm thần tọa. điều trị nội khoa khoảng 6 tới 8 tuần, phối hợp tập vật lý trị liệu bất kể chị kém hạn chế đau, thầy thuốc chuyển sang cách tiêm bủa vây không tính màng cứng. bệnh trạng của chị đã cải thiện, một vài biểu hiện giảm khoảng 60 đến 70%.

tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại tâm thần, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền toái hay gặp hầu như ai cũng trải qua. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân một số trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, đa số người bệnh dù khỏe mạnh cũng sẽ đang mắc bệnh cảm giác này ít nhất một lần trong đời. Đau lưng là một trong một số lý do hay gặp làm cho mọi người đến gặp thầy thuốc chữa bệnh hoặc bắt buộc nghỉ công tác giữa chừng. Về chủ yếu có 2 dạng: Đau lưng làm dài từ vài ngày tới vài tuần được coi là cấp tính. Đau tăng kích thước từ 3 tháng trở lên gọi là mạn tính.

nạn nhân đau lưng mạn tính có số triệu chứng đau lưng kéo dài trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, tránh tính linh hoạt, ảnh hưởng làm việc hàng ngày, không thể đứng thẳng. hồ hết nạn nhân mắc đau lưng có khả năng từng bước cải thiện khi chữa trị tại gia đình cũng như tự trông nom. nạn nhân nên cho thăm khám thầy thuốc lúc có số biểu hiện đau lưng thiếu giảm hoặc cường độ cao, đặc trưng vào ban đêm. giả dụ có biểu hiện đau lúc nằm xuống hoặc vận động, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, bồn chồn tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân không giảng giải được... bạn cần với bác sĩ.

Trước đây, bệnh lý này được bệnh viện fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già tuy nhiên mới đây không tốt người trẻ mắc căn bệnh. bác sĩ Minh Anh từng điều trị tới một nam người bệnh. 35 tuổi làm nghề tài xế đường dài. nạn nhân với viện thăm khám đến biểu hiện đau dọc cột sống cổ lan xuống thắt lưng, đau khi xoay người, ngay cả nghi thức quan sát kính chiếu hậu cũng phát triển thành khó khăn. tình trạng này làm to suốt một năm.

Sau khi thăm khám và làm số xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cần thiết, bác sĩ Minh Anh chỉ định cho người bệnh. uống thuốc cũng như khuyến cáo phải thay đổi hành vi, tránh tập hợp một phong thái trong thời gian dài bởi sẽ làm co cứng cột sống gây đau. bác sĩ khuyên người bệnh. nên tăng cường hoạt động, nỗ lực xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì tài xế từ 45 cho 60 phút cần có một vài cử động xoay trở nhẹ nhõm, song song uống thuốc trị bệnh đúng giờ, đúng liều lượng.

bản thân người bệnh cần thực hiện một vài những cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu âm, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cùng hưởng từ (MRI) giúp biết nhanh chóng bệnh lý.Đề trị bệnh cơn đau, thầy thuốc thường thường khuyên người bệnh sử dụng thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu và thể dục. hồ hết bản thân người bệnh đều phản hồi rằng một vài triệu chứng tránh sau vài tuần chữa trị tại nhà. với một số người bệnh. ít đáp ứng giảm đau mà cơn đau có chiều mặt lan tỏa xuống chân, thầy thuốc thường tiêm thuốc phong toả thần kinh 2 chân giúp giảm đau. bên cạnh đó còn một số cách trị liệu khác cũng mang hết bệnh nhất mực như nắn bóp chăm sóc, châm cứu, yoga…

ngày nay, rất thiếu nạn nhân trị bệnh bằng phẫu thuật. phẫu thuật chỉ có hiệu quả trên số bệnh lý chèn lấn thần kinh nặng, ít đáp ứng với điều trị thuốc và vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy xịt đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại tâm thần, khuyên đa số người hãy phòng tránh đau lưng kịp thời bằng cách cải thiện điều kiện thể chất, thực hiện làm việc hòa hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, tư thế đứng và ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thường ngày, kém hút thuốc lá.Bệnh nhân đã đang mắc bệnh đau mãn tính, đặc biệt là người lớn tuổi cũng như phụ nữ, cần hạn chế số khía cạnh làm nâng cao nguy cơ bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, đồng thời hạn chế một số lao động khó nhọc, lo âu, trầm cảm.