Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Nguyên tắc dinh dưỡng phòng bệnh dạ dày

Bên cạnh tác dụng làm sạch và bảo vệ răng miệng, ít ai biết rằng kem đánh răng và nước súc miệng lại có tác dụng trị mụn vô cùng hiệu quả.

Chế độ ăn hợp lý là một trong những nguyên tắc phòng bệnh dạ dày đầu tiên mà chúng ta cần chú ý. Tuy nhiên ăn uống thế nào dể hợp lý. Trong bài viết này chúng tôi sẽ chỉ cho các bạn những nguyên tắc dinh dưỡng phòng bệnh dạ dày hiệu quả.

Ăn các loại thức ăn dễ tiêu hoá:
Thức ăn dễ tiêu hoá là những loại thức ăn không gây kích thích niêm mạc dạ dày, dễ dàng đi qua dạ dày. để bảo vệ dạ dày nên tránh ăn những đồ ăn quá cứng và những đồ ăn có hàm lượng chất xơ quá cao. Nếu muốn những dùng những thức ăn này nên chế biến theo kiểu nghiền nhuyễn, chế biến thành những dạng thức ăn dễ tiêu hoá. chúng ta có thể có những phương pháp chế biến như sau:
han-che-an-nhung-thuc-an-co-qua-nhieu-giau-mo
Hạn chế ăn những thức ăn có quá nhiều dầu mỡ
+ cá: cá thờn bơn, cá hồi, cá trúc,cá mui, cá diệp, cá thu, cá kìm, con hàu.
Phương pháp chế biến: nấu, hấp cách thuỷ, chưng, chiên bơ ( không nhất thiết phải nấu quá kĩ)
+ thịt: thì gà, than bò, thịt lợn nạc mềm, màu đỏ, gan.
Phương pháp chế biến: hầm, nấu chín, luộc, hấp cách thuỷ
+ trứng: trứng gà, trứng vịt, trứng cút…
Phương pháp chế biến: nấu canh, trưnng, kem trứng.
Đậu: đậu phụ, dầu đậu nành, hủ tiếu, đậu tương
Phương pháp: nấu, làm nộm, nấu canh, xào, rang…
Sữa: sữa chua, phomat, sữa bột, sữa tươi
Phương pháp: hâm nóng, hoặc chế biến hoá quả với sữa chua, bánh sữa nhân hạnh nhân.
Xem thêm: Những triệu chứng dau dạ dày
Chú trọng cân bằng dinh dưỡng
Để thúc đẩy bệnh tật và sức khoẻ, cân bằng dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng, 6 chất dinh dưỡng quan trọng phải luôn được cung câp đầy đủ, nhưng cũng phải tránh hấp thụ quá nhiều.
Tránh nêm quá nhiều gia:
Ăn quá nhiều những thực phẩm có vị ngọt, mặn, cay… đều sẽ gây kích ứng với niêm mạc dạ dày, thậm chí làm cho acid dạ dày bài tiết quá nhiều, dễ mắc bệnh viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày…. vì vậy việc nêm gia vị cho những món ăn nên lấy sự thanh đạm làm nguyên tắc chủ yếu
Giảm hấp thụ chất xơ:
Do chất xơ thô không dễ tiêu hoá. nên ăn nhiều sẽ gây kích thích niêm mạc dạ dày, xước thành vị. vì vậy nên giảm bớt lượng chất xơ trong thực đơn, nhai kỹ trước khi nuốt, tránh tạo cho dạ dày quá nhiều sức ép.
Giảm ăn những thức ăn chứa nhiều chất béo:
Chất béo được phân giải chủ yếu ở ruột non, nếu trong dạ dày bị lưu trữ quá lâu, chất béo sẽ gây trở ngại đến hệ tiêu hoá. vì vậy cần chú ý đến lượng thức ăn tiếp nhận thức ăn chứa dầu mỡ, tránh hấp thụ quá nhiều.
Xem thêm: Những cách chữa đau dạ dày hiệu quả
Tránh những đồ uống kích thích:
Phần lớn đồ uống như café, trà đặc, đồ uống có ga, rượu… đểu sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, thúc đầy dịch vị bài tiết. vì vậy nên giảm số lượng sử dụng, và không nên sử dụng thường xuyên.

Chúc các bạn sức khoẻ!